Những thực phẩm nên được bổ sung vào thực đơn cho người bệnh tiểu đường

Đường huyết tăng cao kéo dài có thể gây hại cho cơ thể, là tiền đề cho các biến chứng nguy hiểm như: bệnh tim mạch, suy thận, mù lòa, cắt cụt chi, rối loạn chức năng sinh lý. Tuy nhiên, đường huyết có thể kiểm soát được nếu bạn kết hợp chặt chẽ các yếu tố: chế độ ăn uống, tập luyện và dùng thuốc cùng các sản phẩm thảo dược. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem đâu là những thực phẩm tốt nhất để kiểm soát mức đường huyết nhé.

Táo

Táo từ lâu được xem là một trong những loại quả tốt nhất để chống oxi hóa, và những chứng bệnh liên quan đến tim mạch. Một quả táo mỗi ngày trong vòng 4 tuần làm giảm lượng cholesterol trong máu tới 40%, theo đó giúp làm giảm 23% nguy cơ mắc tiểu đường type 2, và phòng chống các bệnh lý về tim khác.

Bơ được biết là có chứa hàm lượng chất béo không bảo hòa tốt cho tim mạch. Chất béo không bảo hòa trong bơ có khả năng cải thiện nồng độ cholesterol trong máu, làm giảm nguy cơ các bệnh về tim.

Theo một số nghiên cứu của tờ American Journal of Clinical Nutrition, những người tiêu thụ lượng chất béo không bảo hòa nhiều trong khẩu phần ăn sẽ làm giảm 25% nguy cơ mắc tiểu đường type 2 so với những người ít tiêu thụ loại chất béo này.

Ngoài ra, trong bơ còn có hàm lượng chất sơ cao so với lượng carb thấp, là món ăn lý tưởng để bổ sung chất béo và chất sơ cho những bệnh nhân tiểu đường.

Các Loại Đậu

Các chủng loại đậu có một điểm chung là hàm lượng chất xơ cao kèm theo nguồn protein phong phú. Nhưng ngoài ra theo một số nghiên cứu, tiêu thụ một cốc hạt đậu mỗi ngày giúp tăng khả năng kiểm soát đường trong máu và giúp làm giảm huyết áp.

Hơn nữa, tiêu thụ càng nhiều đậu sẽ càng làm giảm nguy cơ gây đột quỵ. Một nghiên cứu của Hiệp Hội Tim Mạch Mỹ (AHA) đã đi đến kết luận rằng 7 gam chất xơ tăng thêm trong khẩu phần ăn mỗi ngày, sẽ giúp làm giảm 7% nguy cơ mắc đột quỵ lần đầu. AHA khuyên nên sử dụng ít nhất 25 gam chất sơ một ngày để giảm rủi ro cao nhất chứng đột quỵ. Trong đó, ½ cốc đậu nấu chín có thể cung cấp đến 9 gam chất xơ, ngoài ra lượng protein còn tương đương với một miếng thịt.

Không chỉ giúp chữa bệnh, đậu còn là một nguồn protein dồi dào và rẻ nhất mà bạn có thể mua được.

Cà rốt

Dù ăn sống hay nấu chín, cà rốt luôn luôn là một thực phẩm tốt cho sức khỏe. Khi được nấu chín, cà rốt có kết cấu giống với những loại quả nhiều tinh bột như khoai tây, nhưng bản thân cà rốt lại không hề có nhiều tinh bột. Lượng tinh bột trong cà rốt còn ít hơn nữa khi cà rốt được ăn sống.

Cà rốt được biết đến với hàm lượng vitamin A cao, tạo ra từ chất beta caroten (chất tiền vitamin A, tạo ra vitamin A khi được hấp thu vào cơ thể). Vitamin A đóng vai trò quan trọng đối với thị giác và hệ thống miễn dịch của cơ thể, và vitamin A còn có thể phòng chống một số loại ung thư khác.

Vẫn còn rất nhiều lý do để bổ sung cà rốt vào chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường. Theo một nghiên cứu của đại học Stanford, beta carotene có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường type 2 cho những người có khả năng bị di chuyển chứng bệnh này.

Không giống đa số các loại thịt khác, thịt cá chứa ít các chất béo bão hòa cũng như cholesterol, và lại là nguồn thực phẩm chính cung cấp omega-3 cho cơ thể, đặc biệt là các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích,… Theo các bài báo của AHA, omega-3 làm giảm chứng loạn nhịp tim, triệu chứng có thể dẫn đến tử vong. Omega-3 cũng làm giảm mức chất béo trung tính, làm giảm tốc độ phát triển của chứng xơ vữa động mạch và giảm huyết áp. Ngoài ra, một số nghiên cứu đánh giá cao khả năng của omega-3 trong việc làm suy giảm chứng Alzheimer và mất trí ở người già.

Tỏi

Tỏi đã được sử dụng như là một vị thuốc, một loại gia vị rất đặc trưng trong suốt hàng nghìn năm. Nó được dùng nhiều để điều trị chứng cholesterol cao, các bệnh về tim, cao huyết áp và ung thư.

Bổ sung tỏi vào các thực đơn cho người tiểu đường là điều nên làm, tuy nhiên cách chế biến tỏi để tăng cao tính dược lý của loại thực phẩm này cũng là điều nên biết. Tỏi phát huy tính dược lý của mình cao nhất khi được để trong không khí 10 phút sau khi được lột vỏ, cắt hoặc băm, không nên nấu chín tỏi ngay sau khi lột vỏ vì sẽ hạn chế phần nào khả năng chữa bệnh của loại gia vị đặc biệt này.  

Bình luận

Danh sách bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên