Những Thực Phẩm Cần Hạn Chế Và Những Thực Phẩm Tốt Dành Cho Người Tiểu Đường

Tiểu đường thì phải nhịn ăn uống sao? Sự thật là bạn vẫn cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Bạn nên tập trung nhiều hơn vào chế độ dinh dưỡng dành cho người tiểu đường!

Có khá nhiều ý kiến cho rằng, người đã bị tiểu đường thì phải kiêng ăn đường. Cũng tương tự như người thừa cân béo phì, đã bị mập rồi thì phải kiêng ăn mỡ. Sự thật có phải là như vậy không?

Trên thực tế, người tiểu đường cũng cần phải được cung cấp dưỡng chất vào cơ thể đi nuôi tế bào. Tuy nhiên, thực phẩm mà họ chọn sẽ cần khác hẳn so với những người có sức khỏe bình thường. Vậy chế độ ăn dành cho người tiểu đường sẽ như thế nào?

Nhận biết các thực phẩm cần hạn chế khi đã mắc tiểu đường

Khi nghe bác sĩ thông báo rằng bạn đã bị đái tháo đường, đừng vội hoang mang lo sợ mà kiêng khem đến mức thiếu dinh dưỡng và ngất xỉu. Bạn chỉ cần biết và ghi nhớ đâu là thực phẩm dành cho người bị tiểu đường. Và đâu sẽ là thủ phạm khiến bạn không thể thoát khỏi căn bệnh này!

Rượu

Vì sao uống rượu lại gây nguy hại đến tính mạng cho người bị tiểu đường? Vì lượng đường trong máu tăng rất nhanh và bạn không thể khống chế được, đặc biệt là khi dùng chung với thực phẩm.

Nếu chỉ uống rượu, thì quá tình phân giải đường trong máu của gan sẽ giảm sút. Lâu ngày, bạn sẽ bị chứng hạ đường huyết. Quá trình điều hòa đường trong huyết tương vì vậy bị đảo lộn.

Sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa (pho mát, kem, bơ,…) chứa hàm lượng chất béo cao và lượng đường cũng không thua kém chất béo. Nếu bạn vẫn muốn dùng sữa hàng ngày, thì hãy chọn loại sữa ít béo và không đường. Hạn chế số lần uống mỗi ngày cũng là cách hay dành cho người bị tiểu đường.

Sữa sẽ làm cho bệnh tiểu đường ngày càng nghiêm trọng

Thực phẩm đóng hộp và thức ăn nhanh

Mì ăn liền, bánh ngọt, khoai tây chiên, gà chiên, bánh phồng tôm,…thường là những thực phẩm có chứa rất nhiều chất béo trans.

Đây là loại chất béo thúc đẩy cholesterol xấu phát triển và tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường rất cao. Thay vào đó, bạn nên chọn các thực phẩm có chất béo lành mạnh như các loại hạt (đậu phộng, điều,…), dầu oliu, trái bơ,…

Bánh kẹo

Bánh kẹo nên được loại bỏ trong danh sách chế độ ăn cho người tiểu đường. Vì lượng đường không những giảm mà còn tăng một cách đột ngột đến mất kiểm soát. Và bạn đã biết lượng đường trong máu khi tăng thì sẽ gây ra hậu quả như thế nào rồi chứ?

Mật ong

Không phủ nhận mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng nó không dành cho người bị đái tháo đường. 40% lượng đường trong mật ong hoàn toàn có thể làm đường huyết của bạn tăng không kìm hãm lại được! Vì vậy, bạn không nên dùng thức ăn hoặc đồ uống có chứa thêm mật ong.

Cơm

Bạn có ngạc nhiên vì sao bị tiểu đường thì lại không được ăn cơm nhiều không vậy? Đây là thực phẩm quá quen thuộc với người phương Đông mà?!

Lượng đường trong máu sẽ “tích cực tăng” hơn thông qua sự chuyển hóa tốt đẹp giữa tinh bột (từ gạo) đến đường glucose trong máu. Thay vì dùng gạo, hãy chuyển qua ngũ cốc dinh dưỡng để lượng đường trong máu được giảm xuống!   

Những thực phẩm dành cho người tiểu đường

Chế độ ăn dành cho người tiểu đường nên cân đối với nguồn năng lượng của cơ thể họ và tăng cường thêm vài thực phẩm sau:

Bông cải xanh

Có thể nói, bông cải xanh thuộc hàng tốp những loại rau giàu dinh dưỡng nhất cho cơ thể chúng ta. Lượng calories trong bông cải xanh chỉ chưa đầy 30 và chỉ có 3g tinh bột.

Không chỉ vậy, bông cải xanh còn có chức năng làm giảm nồng độ insulin trong máu và cung cấp nguồn chống oxy hóa (vốn gây ra các khối u ác tính). Thực phẩm dành cho người tiểu đường là đây rồi!

bông cải xanh

Bông cải xanh không chỉ là thực phẩm dành cho người tiểu đường

Trứng

Đa số chúng ta đều thích trứng và thực phẩm này cũng rất dễ chế biến thành nhiều món ăn phụ và chính khác nhau.

Khi ăn nhiều trứng, người bị tiểu đường có cơ hội giảm nồng độ insulin và cả lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Ngoài ra, trứng cũng rất giàu chất sắt (ngang bằng với thịt bò). Mỗi ngày, bạn chỉ cần ăn từ 1 đến 2 quả trứng là được, đặc biệt là lòng đỏ.

Cá hồi

Tuy giá thành của cá hồi có thể cao hơn những loại cá khác, nhưng đây lại là loại cá rất giàu axit béo, DHA và EPA.

Ba nhóm chất này khá quan trọng giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Các tế bào trong thành mạch máu cũng được bảo vệ. Không chỉ là thực phẩm dành cho người tiểu đường, những bệnh nhân có nguy cơ bị bệnh tim mạch cũng có thể tăng cường thực phẩm này.

Các loại hạt

Đối với những người thích ăn vặt và bị tiểu đường, họ nên từ bỏ các loại snack đủ hương vị, thức ăn nhanh, bánh kẹo ngay và luôn! Nếu cảm thấy buồn miệng muốn nhâ nhi ăn vặt cái gì đó, thì hãy chuyển sang ăn các loại hạt thực vật (điều, đậu phộng, hạt dẻ,…). Nếu có thể, thì bạn hãy dùng thêm ngũ cốc dinh dưỡng ít đường cũng là ý kiến hay cho việc hạn chế ăn tinh bột từ gạo.

Lời kết

Chế độ dinh dưỡng dành cho người tiểu đường nên hạn chế các chất tinh bột và đường. Thay vào đó, bạn nên bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả (ít đường) để nồng độ insulin trong máu được điều hòa tốt hơn.

Nếu bạn vẫn chưa nhớ các thực phẩm dành cho người tiểu đường, thì bạn nên ghi chú lại một danh sách nhỏ dành riêng cho bạn nhé! Ngoài ra, bạn cũng nên bỏ thói quen ăn khuya vì lượng đường trong máu sẽ tăng cao và nhanh.

Bình luận

Danh sách bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên