Liệu cà phê có giúp ta đốt mỡ?

Các chất kích thích trong cà phê

Caffeine như ta đã biết là chất kích thích chính trong cà phê giúp ta tỉnh táo và tràn đầy năng lượng bằng cách giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như dopaminenorepinephrine. Không những vậy, caffeine còn giúp ta kéo dài khả năng vận động của cơ thể lên đến 12% nên hầu hết mọi người tìm đến cà phê như là thức uống giúp họ hưng phấn, minh mẫn cũng như tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể khi vận động.

Các chất kích thích trong cà phê

Ngoài ra, một số chất khác mang hoạt tính sinh học ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất được tìm thấy trong hạt cà phê như:

  • Theobromine: là chất làm điều tiết hệ thần kinh tự chủ, mang lại hiệu quả về thư giãn.
  • Theophylline: là chất kích thích thường được sử dụng để trị bệnh hen suyễn, có trong cả cà phê và ca cao.
  • Acid Chlorongenic: là một trong những thành phần chính trong cà phê giúp là chậm quá trình hấp thu các loại carbohydrate .

Cà phê giúp vận chuyển chất béo trong các mô mỡ

Bằng cách tăng cường lượng hormone epinephrine (là hormone đi qua máu đến các mô mỡ, phá vỡ các chất béo và thải vào máu), caffeine kích thích tế bào thần kinh phá vỡ các chất béo trong các mô mỡ.

Giảm lượng chất béo trong mô mỡ với cà phê

Tuy nhiên, việc giải phóng acid béo vào máu không có nghĩa là quá trình này sẽ giúp ta giảm cân trừ khi lượng calorie của ta được đốt phải lớn hơn lượng calorie mà ta tiêu thụ. Như vậy, nếu muốn giảm cân hiệu quả chúng ta cần phải kết hợp đốt mỡ lẫn calorie thông qua chế độ ăn uống và luyện tập.

Cà phê giúp tăng cường sự trao đổi chất

Trước hết ta cần phải hiểu về chỉ số RMR (Resting Metabolic Rate) là chỉ số calorie được đốt trong một ngày đã bao gồm các hoạt động thể chất. Chỉ số này càng cao thì bạn càng dễ giảm cân, cũng như có thể ăn uống thoải mái mà không sợ tăng cân.

Sự trao đổi chất của cơ thể phụ thuộc vào chỉ số RMR

Theo các nghiên cứu, caffeine có thể làm tăng chỉ số RMR lên đến 11% vì khi nó kích thích quá trình đốt cháy chất béo thì quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, lượng chất béo được đốt  bởi caffein sẽ nhiều hơn ở người gầy (khoảng 29%) nhưng chỉ số này chỉ vào khoảng 10% đối với người béo phì. Vì vậy mỗi người cần phải có chiến lược đốt mỡ và calorie hợp lý.

Có nên dùng cà phê để giảm cân?

Quá trình đốt mỡ và trao đổi chất chỉ diễn ra hiệu quả khi ta sử dụng caffein trong phạm vi vừa phải. Nếu ta làm dụng quá nhiều caffein thì cơ thể sẽ ức chế các tác dụng trên và làm giảm hiệu quả của nó. Không những thế, tiêu thụ quá nhiều caffein sẽ gây ra một số bệnh lý như tăng huyết áp, mất ngủ, đào thải canxi,…

Bình luận

Danh sách bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên